Máy Nén Khí Piston Là Gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy nén khí piston

CÔNG TY ĐẠI PHI


Vậy cấu tạo máy nén khí piston như thế nào và máy hoạt động theo nguyên lý gì? Chúng ta hãy cùg tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Máy nén khí piston là thiết bị cung cấp khí nén được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành, lĩnh vực cũng với máy nén khí trục vít. Và mỗi loại máy nén khí lại được cấu tạo và hoạt động dựa trên những nguyên lý riêng. Vậy cấu tạo máy nén khí piston như thế nào và máy hoạt động theo nguyên lý gì? Chúng ta hãy cùg tìm hiểu qua bài viết dưới đây.



Máy nén khí piston có cấu tạo như thế nào?



So với máy bơm khí nén trục vít thì máy nén khí piston được cấu tạo khá đơn giản và nhỏ gọn, bao gồm các bộ phận sau:

Xi lanh: có vai trò tạo lập một không gian hút và nén khí để cung cấp cho các thiết bị. Xi lanh vận hành trong điều kiện nhiệt độ và áp suất liên tục, biến đổi theo chu kỳ hút và nén.

Đầu nén: là bộ phận quan trọng nhất trên máy nén khí mà khách hàng không nên bỏ qua. Đầu nén bao gồm: piston nén khí, ống dẫn khí ra, bộ lọc khí vào,…

Bình chứa: được sử dụng để tích trữ lưu lượng khí nén mà máy sản xuất ra, đồng thời điều hòa áp suất ở đầu ra, giúp cung cấp khí nén liên tục tới các dụng cụ, máy móc sử dụng khí nén.

Hệ thống van: là hệ thống linh kiện máy nén khí gồm có: van xả nước, van an toàn và van một chiều. Mỗi loại van đều có một chức năng, nhiệm vụ riêng nhưng cùng được trang bị nhằm đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn của hệ thống khí nén.

Lọc gió: có chức năng ngăn chặn bụi bẩn từ môi trường bên ngoài đi vào cụm đầu nén của máy nén khí piston trong quá trình thiết bị vận hành

Đồng hồ áp suất: là bộ phận giúp theo dõi được áp suất trong bình chứa khí nén.

Rơ le áp suất: làm nhiệm vụ ngắt – mở máy tự động khi máy đã đạt được mức áp suất an toàn đã được cài đặt sẵn.

Motor: là thiết bị không thể thiếu trong máy nén khí Puma, máy nén khí Fusheng, Palada…nhằm giúp cho máy có thể hoạt động được.

Nguyên lý hoạt động của máy nén khí piston


Máy nén khí piston được phân thành hai loại cơ bản là máy nén khí 1 chiều 1 cấp và máy nén khí 1 chiều 2 cấp; và nguyên lý hoạt động cụ thể của từng loại máy như sau:

Nguyên lý hoạt động của máy nén khí 1 chiều 1 cấp: Dựa theo sự chuyển động tịnh tiến qua lại của Piston nhờ được nối với cơ cấu thanh truyền – tay quay.

Khi piston đi sang phải thì thể tích tăng dần và áp suất giảm, van nạp mở ra, không khí ở bên ngoài đi vào trong xi lanh, thực hiện quá trình nạp khí. Còn khi piston đi sang trái, không khí trong xi lanh được nén lại, áp suất tăng dần, van nạp đóng, đến khi áp suất tăng lớn hơn sức căng lò xo, van xả tự động mở, khí nén sẽ qua van xả theo đường ống đến bình chứa khí nén và kết thúc một chu kỳ làm việc. Sau đó các quá trình được lặp đi lặp lại, cứ như vậy máy nén khí hoạt động để cung cấp khí nén.

Nguyên lý máy nén khí 1 chiều 2 cấp: Dựa theo chuyển động theo chiều lên xuống của piston.

Khi piston đi xuống, thể tích phần không gian phía trên piston lớn dần, áp suất giảm xuống thì van nạp số 7 mở ra không khí được nạp vào phía trên piston và đồng thời thể tích dưới piston giảm, áp suất tăng nên van xả số 8 mở ra, khí theo đường ống qua bình chứa.

Còn khi piston đi lên không gian phía dưới piston lớn dần, áp suất giảm khiến van nạp số 7 mở ra, không khí được nạp vào xi lanh, đồng thời thể tích phía trên piston nhỏ dần. Áp suất tăng, van xả số 8 mở ra, khí nén phía trên piston được nén đẩy vào bình chứa. Và cứ như vậy máy nén khí piston 1 chiều 2 cấp hoạt động để cung cấp khí nén. Phớt số 9 có tác dụng làm kín để không cho khí lọt ra ngoài.

Đăng nhận xét

0Nhận xét

Đăng nhận xét (0)